IRENE: One Night Stand?

April 10, 2009

“Bakit naman?” bahagyang kumunot ang noo ni Mars.
“ginugulo mo lang ang buhay ko. You’re making things complicated for me.” Mahinahong paliwanag ni Irene, again, without feelings. diplomasya dapat.
“Bakit ano bang nangyari? Nawala lang ako ng ilang araw..” Magic words! Don na sumabog ang kinikimkim na galit ni Irene.
“Yun na nga e! hindi ko maintindihan kung ano ba talaga ang nangyari sa atin sa Tagaytay. Isang araw andiyan ka, tapos bigla kang mawawala ng ilang araw, tapos ngayon andito ka na naman! Ano ba ko, one night stand? Ano ba ko, mistress? Ano Mars? Sagutin mo ko!” Hindi na napigilan ni Irene ang sarili, nasigawan na niya si Mars. So much for diplomacy! Hindi na din niya napigilan ang luha, nagulat pa siya ng pumatak yon sa braso niya.
“Calm down okay, Irene? Just let me explain..”
“Mars, hindi ako bata, hindi ako dalaga, don’t do this to me, maawa ka naman sa anak ko, nauubos na ang lakas ko kakaisip syo, lakas na dapat sana ay binigay ko na kay Liam, and you are not even worth it! You are so unfair!” Hindi na talaga niya mapigilan ang bunganga niya. Feeling niya hindi siya titigil hangga’t hindi nya nasasabi lahat ng nararamdaman niya sa lalaking kaharap.

Leave a Reply

