IRENE: The Explanation

April 13, 2009

Alam ni Irene na singsing ang laman ng box na binigay ni Mars kanina pero walang naghanda sa kanya sa nakita niya. Hindi mapigilan ni Irene na humanga sa nakita. Simpleng gold band na may isang katamtamang laki ng diamond ang nasa gitna nito na napapaligiran naman ng maliliit na titus. Simple lang ang singsing, hindi ito bulgar sa laki, pero ang nakapukaw ng atensyon niya ay ang bato sa gitna, iba ang kinang nito lalo na ng tamaan ng araw. Kinuha ni Mars ang kamay ni Irene at inilagay ito sa ring finger ng babae. “I won’t take no for an answer. Please Irene, wag na tayong mag-away, ngayon na nga lang tayo nagkita, uubusin pa natin ang oras sa pag-aaway..”
“Hindi ko pwedeng tanggapin to, mahal to, Mars.” Ramdam niya, kung may natitira pa sa “wall” na iniharang niya kay Mars, he can easily jump right through it.
“Only the best for you. Irene, I’m sorry, nawala ako ng three days, I understand kung iba ang naging dating syo, I went to my lawyer, for annulment. Gusto ko kasi, bago ako makapagpakita syo, at least man lang, mapatunayan ko na mahal kita, by doing so. Alam ko, matagal pa bago kita mapakasalan kung sakali but still, I can get to know you more, at ikaw din.”

Leave a Reply

