“Anu ngang bird yun?”

April 14, 2009

hayan.. hayan eksakto ang nakikinig ko sa likod ko..

“anu nga.. anu nga.. anu nga..”

kung ikaw ang nasa tayo ko, makapagtrabaho ka kaya? ewan ko lang, siguro may super powers ka na pag kinaya mo!

“anu nga.. anu nga.. anu nga..”

bakit ba ko napunta sa sitwasyon na to? okay let me count the ways..

  1. walang cable ang TV namin today. walang cartoon network, walang disney channel..
  2. hambagal ng internet ngayon, susmaryosep!
  3. wala pa din ang PLDT, ang tagal, 1 month na.
  4. naalala ng anak ko ang Finding Nemo.

isa isahin natin. but before anything else, masabi ko muna kung bakit ako nawala ng matagal. lumipat kasi kami ng bahay di ba? March 22, 2009 Sunday, walang cable channel, walang internet, hayan, nailipat naman ako ng asawa ko.

yes. i know. i know. matagal na diba?.. eto na nga kung bakit..

una, nakilinya lang kami sa kabitbahay na internet shop dahil hampotang PLDT antagal naman talagang maglipat ng linya, busi busihan. and take note ha, may “lipat-linya” charges achuchu pa sila, not to mention ang walang silbing one month na kakahintay sa kanila ay babayadan ko pa din, kung hindi ba naman makapal din ang mga.. sus! heyblad na ko!

at wag nyo din banggitin sakin ang “e di kung asar na asar ka na jan, ipaputol mo!” hilaw! akala mo naman hindi ko naisip yun?! well, well, well.. times three daw ang babayadan ko dahil wala pa kaming one year! o ngayon, alam nyo na kung bakit mayaman pa din ang PLDT kahit wala na silang costumer at poor service pa? malamang, ikaw na yan mag-imbento ng sariling rules sa charges na kada utot ng costumer, may charge, ewan ko na talaga!

kung kada utot ng mga kliyente ko, lalagyan ko ng charge, mayaman na din siguro ako. hmm.. maitry nga, parang magandang business tactic yun.

at galit talaga ako, at sana kung kayanin netong blog ko na makarating sa PLDT, wish ko lang, vicky morales!

sabi nila, tataas ang rank mo sa search engines pag madalas mo banggitin ang keywords. ibig sabihin pag inoptimize ko ang page na to, may chance na makita to ng PLDT di ba?

PLDT.. PLDT.. PLDT.. PLDT.. PLDT.. PLDT.. PLDT..

hayan, sana enough na yan. 😛

heniwey, kasi nakikabit lang kami, ibig sabihin limited din lang ang connectivity. ofis hours lang. kaya hinahapit ko na lahat ng trabaho bago maputol ang connection.

o game, hayun yung number one, kanina pang pikit-mulat ang cable channels dito sa TV namin, “undergoing some repairs” daw. in long, iba ibahin na naman nila yung mga channels dyan hanggang mabuwang ka kung nasan ang AXN at HBO. in short, price hike din ang cable service. 650 na.

after ng Holy Week, parang congested ang internet. hambagal bagal kala mo naghihintay ka ng kung anu. inorasan ko nga yung isa, umabot ng 3 minutes. sa internet life, lifetime na yun.

subukan mo tumunganga sa monitor ng three minutes.

yun number three, ayan basahin mo na lang sa taas, yun din un.

yung number four, dahil na nga sa kabatohan ng anak ko, combined with nakatungangang ina, nakita ang DVD ng Finding Nemo sabay hirit:

“mami, anu nga yung pangalan nun bird na white, yung nakatira sa water?”

“fish.”

“hindi. bird yun”

“e di bird.”

“hindi, yung white.”

“white bird.”

“hindi, yung white bird na nakatira sa water na kumakain ng fish. eto o!”

panu ko kaya makikita kung nakalapat na sa ilong ko yung DVD. alam ko, hindi ako nakakakita sa malayo, pero mey gad! nat dis klows plis?!

sa totoo lang, hindi ko talaga alam kung anung tawag, tsaka pag nagttrabaho ako, nabablangko talaga ang utak ko, minsan nga pati pangalan ko nakakalimutan ko na. kaya ayun..

“anu nga.. anu nga.. anu nga.. anu nga..”

hay..

when lifes a hell..

ey kenet teyk dis enimor!


Leave a Reply

